Xmas 2017

MÙA GIÁNG SINH
NGƯỜI QUẢNG TRỊ VÀ QUÂN NHÂN HOA KỲ 

Chuyện Vui mùa giáng sinh

Câu Chuyện Thứ Nhất

Nhà mình ở cách phi trường quân sự Los Alamitos khoảng 3 miles , đám lính không quân trong đó mình hay sửa xe , tụi lính đó cho mình là sửa xe tốt lấy tiền rẻ ,cho nên khách lính rất đông, có ngờ đâu sửa xe cho tụi nó thì chỉ có húp cháo vì ” Giúp là chính dính là cho luôn” . Với tâm niệm kẻ mang ơn các quân nhân đang xả thân bảo vệ quê hương , nên mình chia sẻ bớt gánh nặng được phần nào hay phần đó. Vậy mà trong đám lính đó có thằng Mỹ trắng toàn tập, lại sinh ra ở Long Bình , mình tạm gọi là” thánh nổ ” . Thông thường tụi Mẽo không có khiếu Nổ Bạt Mạng như Việt Mít , thằng nầy là một ngoại lệ.

Một ngày đẹp trời , chàng thánh nổ có vẻ hấp tập chạy đến nhờ mình sửa chiếc xe cà tang cho nó. ” Hi, Mr Van xe tau chắc bị hư nhiều lắm , thay nhớt thay tất cả những gì có thể được vì tau không yên tâm , Sửa xong cứ chạy vô phi trường , tui gác cổng thấy xe tau , hay mầy nói tên tau là tụi nó cho vô, nhớ mang theo bằng lại xe cho chắc ăn”

Lại chúa tôi , vào một phi trường quân sự không hề đơn giản như nó nói , lại là phi trường quân sự Los Alamitos là nơi đáp Airforce One khi các tổng thống Hoa Kỳ về vùng Nam California, như TT Obama xuống khi đến dự lể ra trường UCI hoặc TT Bush xuống khi đi tranh cử. Muốn vào Phi Trường phải đi kèm theo một quân nhân đang hiện dịch với đầy đủ giấy tờ và bản thân mình phải mang theo bằng lái xe để vô sổ xuất nhập, vậy mà Thánh Nổ cứ nổ thí mạng cùi, thấy xe tau là nó cho vô . Mình cũng nghỉ quấn hay sửa xe nhiều tiền biết mô lần ni nó chạy làng thì chết mẹ. Đến khi đem xe cho Thánh Nổ mình vừa dừng lại ngay cổng , có tên lính gác chạy ra chào và thưa Sir một cách trịnh trọng , lại tay bắt mặt mừng, mời vô liền không hỏi han cặn kẻ như những lần trước ( Có lẻ nó nhận ra xe của Thánh Nổ)

Sau nầy hỏi mấy đứa khác về thánh nổ mình mới biết ” Thánh Nổ” đi xe cà dịch cà tang lại là đại tá , (nên biết cấp đại tá của mỹ và đồng minh rất là lớn) . Gặp lại ” Thánh Nổ ” mình trách nó sao không cho biết chức vụ, nó trả lời tỉnh queo như chưa bao giờ được say ” Mầy là thằng sửa xe dân sự, tau là một quân nhân cấp bậc hay chức vụ có gì khác biệt , xe hư thì phải sửa thôi”

Thiệt quái lạ , quân đội một đất nước hùng mạnh và thiện chiến nhất trên trái đất mà vị chỉ huy của họ sao lại bình dân đến thế , các binh sĩ dưới cấp không tỏ vẻ sợ sệt cấp trên mà chỉ biết yêu thương và đối xử rất bình đẳng với nhau . Đó chính là sức mạnh của quân đội Hoa Kỳ.

Câu chuyện Thứ hai

Hôm nay thật bất ngờ nhận được tấm thiệp Giáng sinh của vị khách chưa bao giờ biết , với đầy đủ chử viết tay truyền thống gởi qua đường bưu điện chứ không phải bằng email hay e-card bằng internet. Thiệp đó của Đại Tá Steve Chartier , chỉ huy trưởng căn cứ không quân Phi trường quân sự Nellis Air Force Base tại Las Vegas.

Nội dung đại ý là
” Ông ta rất vui mừng khi có Julie ( là con gái út của mình) làm việc với ông , ông còn cho biết cháu cố gắng không mệt mỏi để hoàn thành xuất sắc của nhiệm vụ nha sĩ , và cũng khen cháu đứng đầu trong mọi lảnh vực cháu thực tập. Xin ông bà hảnh diện về cháu và mong gặp hai ông bà . Chúc mừng giáng sinh “. Đại Tá Steve Chartier 

Có thật không đó ,một ông đại tá biết bao nhiêu việc phải làm ? có bao nhiêu lính cấp dưới ? có thời gian đâu đi gởi thiệp cho gia đình một tân binh vô danh tiểu tốt. Chắc các bạn ai ai cũng biết , một con bé mới ra trường , tay chân vụng về, tay nghề không kinh nghiệm , một loại ” cá mòi ” đi thử việc, lại được vị đại tá chỉ huy gởi thiệp cho cha mẹ khen ngợi hết sức.

Đó là sức mạnh của quân đội Hoa kỳ , với một hành động tuy nhỏ nhoi , nhưng toát lên được sự quan tâm , lòng ưu ái của cấp chỉ huy đối với cấp dưới. Trong gia đình quân đội Hoa kỳ mình có cảm giác cấp trên là một người cha rất nghiêm khắc và rất mức đùm bọc yêu thương con cái .(Hình bên : Đại Úy Nha sĩ July Van)

Cám ơn các bạn đã đọc .
Chúc Một Mùa Giáng Sinh An Lành , Bình an dưới thế cho người thiện tâm
(Xin vài lời phân trần với mấy đứa con : Các con có đứa bác sĩ , giáo sư , kỷ sư… không khen tụi bây sao ba cứ khen Julie hoài? Vì nó đang là quân nhân đang trực tiếp bảo vệ đất nước , em gái út con đang trả ơn nước Mỹ đã cưu mang nhà mình lúc hoạn nạn )

Quang Công Văn
Làng Long Hưng, quận Hải Lăng, tỉnh Quảng Tri
Fb/QCV

This entry was posted in Văn Hóa and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.