Nam Cali-Summer Picnic 2013

 Ái hữu Quảng Trị tổ chức Picnic Hè 2013

GARDEN GROVE, California (NV) – Khoảng 200 đồng hương Quảng Trị và khách mời vừa tham dự buổi Picnic Hè 2013 do Hội Ái Hữu Quảng Trị (HAHQT) tổ chức tại Garden Grove Park hôm Chủ Nhật, 11 Tháng Tám.(Ðồng hương và quan khách đến tham dự trại hè Quảng Trị. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ðây là thông lệ hàng năm do ban chấp hành HAHQT tổ chức với mục đích: Ðến để tìm lại bạn bè thân quen đã ba bốn chục năm chưa gặp lại. Ðến để cho các cháu, các em có cơ hội quen biết nhau. Ðến để để tham dự picnic cùng bạn bè, bà con đồng hương thư giãn không khí trong lành. Ðến để gặp gỡ đồng hương hàn huyên cùng bè bạn. Ðến để nói, để nghe giọng Quảng Trị đặc sệt của bà con “miềng.”

Ông Nguyễn Quang, hội trưởng, nói với nhật báo Người Việt: “Lời nói đầu tiên là tôi cảm ơn nhật báo Người Việt đã có nhã ý đăng trong mục Sinh Hoạt Cộng Ðồng trong thời gian một tháng để cho đồng hương Quảng Trị biết được tin buổi picnic Hè trong ngày hôm nay. Buổi picnic hôm nay trước hết là để cho quý gia đình của đồng hương Quảng Trị. Sau đó là để cho lớp trẻ, thanh thiếu niên mới lớn sau này có cơ hội để đến với hội và hiểu được tình nghĩa của bà con lối xóm, hiểu được sự sinh hoạt của dân Quảng Trị.”

Theo ông Quang, đi picnic Hè không phải mình chỉ có họp mặt không thôi mà còn để cho đồng hương có một không khí thân thiện với nhau, nếu lâu quá mình không có tổ chức thì cũng làm mất cái tình đó đi. Cho nên hàng năm, HAHQT có hai kỳ họp mặt. Thứ nhất là họp mặt Tất Niên, thứ hai là là họp mặt Hè.

Khi hỏi về quê hương Quảng Trị, ông Quang nói: “Thương về Quảng Trị là chủ đề tôi muốn nhấn mạnh trong ngày hôm nay là xa quê hương, nhưng vẫn nhớ về quê hương ở bên kia, một quê hương rất nghèo đói, nhưng rất giàu tình cảm, bọn tôi luôn luôn đặt quê hương lên trên hết đó là lý do chúng tôi có mặt trong ngày hôm nay.”

“Hội của chúng tôi không bao giờ quên ơn các anh chiến sĩ VNCH đã hy sinh và cố gắng giữ vững cái mảnh đất Quảng Trị, nhất là trong trận Mùa Hè Ðỏ Lửa và sau đó là Tái Chiếm Cổ Thành. Chúng tôi ca ngợi và luôn luôn hỗ trợ một cách tích cực cho các anh em thương phế binh của VNCH đang sống tại Quảng Trị. Chúng tôi không dám nói là nhiều, nhưng chúng tôi cũng làm một công việc cũng đáng để cho các anh em thương phế binh đang còn ở lại quê nhà biết mình không cô đơn. Và nhờ thế anh em cũng được ấm áp một phần nào,” ông Quang nói thêm.(Ðồng hương Quảng Trị đồng ca bài “Cờ Bay Trên Cổ Thành Quảng Trị.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Khoảng 12 giờ trưa thì đồng hương đến tham dự rất đông. Ban ẩm thực cũng đã chuẩn bị hoàn tất những món ăn và nước uống được bày biện trên hai bàn thật dài. Ban văn nghệ với nhạc sĩ keyboard Lê Tín và một số ca sĩ của đồng hương Quảng Trị hát một vài ca khúc để hâm nóng cho bầu không khí được vui nhộn thêm.

Sau nghi lễ chào cờ, trong phút mặc niệm tưởng nhớ đến các bậc tiền nhân cũng như các chiến sĩ đã hy sinh cho đất nước, ông Quang có thông báo một tin buồn là cựu Trung Tá Nguyễn Hoàng Hạnh và anh Nguyễn Hữu Lân, cựu sĩ quan VNCH, cả hai đều là đồng hương Quảng Trị, vừa mới từ trần ngày hôm trước. Ông Quang cũng xin mọi người một phút mặc niệm cho hai đồng hương Quảng Trị này.

Phần tuyền bố lý do và ý nghĩa có buổi picnic này do ông Văn Công Mẫn đảm trách. Kế tiếp toàn “ban văn nghệ” đồng ca bài “Cờ Bay Trên Cổ Thành Quảng Trị” rất hùng hồn và sôi động.

Ông Quang có lời chào mừng và giới thiệu quan khách cùng đồng hương các nơi về tham dự. Tiếp theo là đồng ca bài “Hè Về” do tất cả thành viên HAHQT trình diễn.

Chương trình picnic Hè 2013 được tiếp nối qua việc bà Lê Thị Lũy (thủ quỹ) thông báo tài chánh, tác giả Nguyễn Ninh Thuận (phó hội trưởng) giời thiệu sách “Nỗi Lòng và Khát Vọng” mình, chương trình văn nghệ và thể thao.

Ðược biết, lúc trước, HAHQT có chương trình Giải Khuyến Học để khuyến khích cho các em nhỏ biết chăm lo học hành, và hướng dẫn cho các em biết về nguồn gốc của đất nước và dân tộc Việt Nam. Nhưng sau này, hội nhận thấy là các em nhỏ bên này có đủ những điều kiện về vật chất cũng như tinh thần cho các em học hỏi về những kiến thức cao ở nước Mỹ.(Ðồng hương và thân hữu Quảng Trị dùng bữa trưa thân mật. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Vì thế, hội bắt đầu yểm trợ cho các em tại quê nhà, vì không có nguồn tài trợ nào để giúp cho các em nhỏ nghèo để vào trường học. Năm nào hội cũng gởi tiền về cho các em học giỏi để khuyến khích các em có điều kiện lên đại học. Thậm chí, các em sinh viên giỏi còn được hội cấp cho những học bổng rất có giá trị.

Có một đồng hương Quảng Trị từ Việt Nam sang tham dự. Ðó là ông Võ Ðình Ðoan, trước năm 1975 là một giáo sư dạy toán.

Ông cho biết: “Tôi mới sang đây ngày 31 Tháng Bảy để du lịch đồng thời cũng ghé thăm một vài bạn bè thân quen. Hôm nay, sẵn dịp HAHQT có tổ chức buổi họp mặt, do bạn bè cũng như trên báo chí thông báo, nên tôi mới đến đây. Sau gần 40 năm xa cách giờ tôi mới gặp được một số bè bạn cũ nơi đây, tôi rất vui mừng. Và rất vui khi đến thăm một đất nước văn minh, tiến bộ hàng đầu trên thế giới. Khi tôi đến đây, thấy anh em người Việt cũng như người Quảng Trị được thành đạt rất nhiều, tôi cảm thấy rất hãnh diện cho dân tộc Việt Nam mình.”

Lâm Hoài Thạch
@nguoiviet

This entry was posted in Thông Tin and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.