Nguyễn Ninh Thuận

Đại Hội Thế Giới Đồng Hương Quảng Trị
Ở Boston Năm 2013

Video PHUOCTRAN

Boston — Kể từ sau tháng Tư đen 75, đồng hương Việt Nam nói chung và người dân tỵ nạn tỉnh Quảng Trị nói riêng không ai trong chúng ta không khỏi bùi ngùi, xúc động khi nghĩ đến nơi chôn nhau cắt rốn của mình với bao kỷ niệm thân thương ấp ủ trong lòng… Thêm vào đó, hành trình tìm tự do và cuộc sống nơi xứ lạ quê người mở ra một chân trời mới với bao cực nhọc lo toan… Sau khi ổn định đời sống gia đình nơi xứ tạm dung, người dân Việt vốn có truyền thống nhớ đến nguồn gốc cội nguồn nên hay tìm đến bên nhau để “ ôn cố tri tân ” rồi cùng nhau thành lập Hội Đoàn. Trong đó Hội Đồng Hương Quảng Trị là một trong những hội đoàn lớn mạnh, hoạt động tích cực trong các tiểu bang Hoa Kỳ và khắp Thế Giới. Ngoài những buổi họp mặt hàng năm ĐHQT từng quận hạt tại nơi sinh sống trong dịp Tân,Tất niên hay Hè… thì những Tiểu bang có phương tiện về tài chánh, nhân lực sẽ đứng ra nhận lãnh tổ chức Đại Hội Thế Giới để đồng hương Quảng Trị khắp bốn biển năm châu có dịp qui tụ họp mặt chia xẻ buồn vui và tham quan các di tích lịch sử và cảnh đẹp xứ Mỹ từng tiểu bang… Gần đây, năm 2012 đại hội QT ở Georgia. Năm nay 2013 tại Boston/MA đã tổ chức Đại Hội TGQT & kỷ niệm 18 năm thành lập Hội QT Massachusetts thật qui mô kéo dài suốt ba ngày đêm từ Thứ Bảy 25/5-Thứ Hai 27/5/13 trong không khí nhộn nhịp mừng vui chào đón hơn 650 đồng hương và thân hữu từ các tiểu bang ở Hoa Kỳ, Canada, Úc Châu, Việt Nam… Với một lực lượng giới trẻ vui vẻ đầy lòng hăng say đã thức khuya dậy sớm, không quản ngại khó khăn như con thoi đã đưa đón đồng hương khắp nơi về tham dự đại hội với nụ cười trên môi, tay cầm cờ vàng 3 sọc đỏ (tiểu tượng hồn thiêng đất nước) và tấm bảng Quảng Trị như gói trọn tình đồng hương mở rộng, mở rộng… Đây là thế hệ hâu duệ năng động Quảng Trị Boston đã phụ trách trong những lãnh vực nghi lễ, văn hóa, xã hội: Nguyễn Hiêu, Nguyễn Văn Linh Vũ, Lê Văn Chinh, Nguyễn Thiệu, Nguyễn Quang Vinh, Lê Anh Bằng. Đó là một điểm son của ĐHQT/ Boston đã nói lên tinh thần đoàn kết, già trẻ xây dựng Hội ngày càng phát triển vững mạnh… Ông Hội trưởng Cái Hữu Sáu chia sẻ với phóng viên báo “…Tre già măng mọc, chúng tôi gầy dựng một thành phần cốt cán dấn thân để phát triển hội ngày càng phát triển; nhân tố thay mặt chúng tôi sẽ là Nguyễn Linh Vũ và nhiều anh em trẻ sau này sẽ thay mặt chúng tôi để nhận lãnh trách nhiệm lèo lái con thuyền Hội ngày một tốt đẹp dưới sự hỗ trợ của tất cả chúng tôi giúp sức và cố vấn…”

Chiều Thứ Bảy 25/5, mưa giăng giăng làm mọi người nhớ đến những cơn mưa ở Quảng Trị… Tuy vậy không làm cản trở buổi họp mặt tiền hội ngộ thật vui tươi ấm tình thân hữu tại nhà Ô. Hội trưởng Cái Hữu Sáu trong ngôi nhà của ông và hai lều trắng to lớn được dựng bên hông nhà. Nghi thức cúng tổ tiên thật đầy đủ trong tiếng chiêng trống vang rền… Thức ăn thật dổi dào sắp hai hàng bàn dài dưới sự chỉ huy của bà Hội Trưởng thật nhanh nhẹn tháo vác và các anh chị tại Boston giúp sức thật tuyệt vời. Sự tiếp đón nơi ăn chốn ở cho người ở xa về tham dự thật chu đáo, ngoài số đồng hương chọn ở khách sạn, một số người được sự nhiệt tình của các nhà đồng hương địa phương thêm 2 ngôi nhà đồ sộ của Ô.Bà Hội trưởng mở rộng cửa đón tiếp thật nồng hậu…

Chiều Chủ Nhật 26/5/2013 đại hội được tổ chức tại nhà hàng lớn tại Boston đã đón tiếp cơ quan chính quyền tại Boston và các viên chức chế độ cũ là:- Cựu Đại Tá Tỉnh Trưởng Hà Mai Việt- Ô. Trần Đạo Đông, cựu Chủ Tịch Hội Đồng Tỉnh Quảng Trị, cựu Phó CT/HĐT Hà Xuân Toản. Từ Canada qua có cựu Dân biểu Tư Đồ Minh… Rất nhiều Trưởng Ty, ban ngành dưới chế độ VNCH như Ô. Nguyễn Minh Trì… và hơn 650 đồng hương khắp nơi về tham dự. MC: Nguyễn Linh Vũ – Cái Tường Châu – Lê Hoàng Uyên.

Sau nghi thức chào cờ Việt Mỹ và phút mặc niệm do ban Hợp Ca của Hội mang banner các quận hạt Quảng Trị, Đông Hà, Vĩnh Linh, Cam Lộ, Gio Linh, Hướng Hóa, Đa Krông, Triệu Phong, Hải Lăng, Mai Lỉnh thực hiện… Tiếp theo là trao huy hiệu đoàn kết cho các Hội Trưởng các Tiểu bang Hoa Kỳ: như Ô. Phan Văn Thức, Phila. & New Jersey (phái đoàn gồm 61 hội viên) – Ô. Trần Quang Hiền, Tiểu bang Georgia- Tiểu bang Oklahoma- Hội QT/ Tây Bắc Hoa Kỳ bao gồm Vancouver BC Canada –HĐHQT/Houston (Texas) –ĐHQT/Washington DC, Ông Lê Quyền, Maryland, Virginia- ĐHQT/ Bắc Cali.(Ông Nguyễn Quang Trung)- HĐHQT/ Nam Cali. gồm Ông HT Nguyễn Quang, Hội Phó Nội vụ Lê Thanh Toàn và Hội Phó Ngoại Vụ Nguyễn Ninh Thuận và 60 hội viên tham dự -HĐHQT/Colorado Ô. Trần Minh Châu…

Mở đầu CT phát biểu Ô. HT Cái Hữu Sáu/ Boston lên chào mừng & cám ơn quan khách có đoạn nói “…Suốt theo chiều dài lịch sử của đất nước, đồng bào và quân dân cán chính Tỉnh Quảng Trị đã kinh qua biết bao đau thương và nhọc nhằn kể từ khi Chúa Tiên Nguyễn Hoàng mở mang bờ cõi về phương Nam hơn 400 năm về trước. Lại đến biến cố 72 với dấu tích Đại Lộ Kinh Hoàng. Con dân QT và toàn thể quân cán chính đã tức tưởi bỏ xứ ra đi tránh nạn CS và ly tán khắp mọi nẻo đường đất nước, vài năm sau ngày Quốc Hận 30-4-75 kéo đến…. Một lần nữa chúng ta lại bỏ quê hương ra đi tìm tự do, sống tạm dung khắp các quốc gia trên thế giới. Hội ngộ đồng hương không ngoài mục đích ôn cố tri tân, để nhắc nhở chúng ta có một mẫu số chung, đó là biến đau thương thành đoàn kết, biến nghèo khó nhọc nhằn trong quá khứ thành sự cảm thông trong hiện tại…”

Tiếp đó cựu Đại Tá Tỉnh Trưởng Hà Mai Việt lên chào mừng đồng hương tỉnh QT và khen ngợi sự đoàn kết gắn bó của đồng hương QT… Tiếp theo đại diện gia đình Mũ Đỏ lên trao quà lưu niệm cho đại diện Boston để nói lên tinh thần quân dân cán chính… Thi Sĩ Phan Khâm ở Maryland trao một bức thư họa có những câu thơ của ông đến Ô. Nguyễn Văn Chấn, cố vấn hội Boston đại diện hội lên tiếp nhận. Giáo Sư Lên Văn Ân lên cám ơn BTC Boston đã có lời mời ông và phái đoàn đến tham dự đại hội & ông ước mong con cháu trong cũng như ngoài nước được thành đạt và nhớ về cội nguồn…

Sau đó là phần cắt bánh sinh nhật kỷ niệm 18 năm thành lập Hội ĐHQT/ Boston. Chương trình văn nghệ rất hay do các ca sĩ Quảng Trị khắp các tiểu bang đóng góp đa số các nhạc phẩm của các nhạc sĩ QT như Hoàng Thi Thơ, Trần Quang Lộc, Duy Khánh. Hợp ca bài Cờ Bay Trên TP QT như làm sống lại ngày tái chiếm Cổ Thành QT vào năm 72.

Tiệc Chia Tay tối Thứ Hai 27/5/2013 được tổ chức tại nhà Ô. Hội Trưởng Boston như Tiệc Tiền Hội Ngộ với thịt nướng, bún, cháo chè… đầy dẫy & ca nhạc cho tới hơn 10 giờ tối mới chấm dứt trong nhiều tiếng vỗ tay khen thưởng không ngớt với nhiều đại diện các tiểu bang chia sẻ “đại hội QT Boston là số 1…” đến BTC Quảng Trị Boston trong tình thương rộng mở rộng mở… Nhiều bông hoa cho Phụ nữ QT ở Boston, nhất là bà HT QT/ Boston đã nhanh nhẹn trong mọi công việc điều hành quán xuyến tổ chức, nấu nướng thực phẩm… đúng là các nội tướng QT. Sau lưng người đàn ông thành công phải có bóng dáng người đàn bà!

Trăng tròn rồi khuyết, bèo hợp rồi tan, cuộc vui nào cũng phải có lúc chia tay…Chúng tôi ra về với nhiều cảm xúc thân thương dâng trào và hy vọng năm tới sẽ đi tham dự Đại Hội QT của tiểu bang kế tiếp mời gọi, để gặp mặt đồng hương & xem phong cảnh Mỹ với ước nguyện mở rộng kiến thức về mọi mặt “ Đi một ngày đàng học một sàng khôn ”…

Chương trình tham quan Boston, Massachusetts ( 1 trong 13 tiểu bang nước Mỹ ) trong sáng Chủ Nhật & sáng Thứ Hai gồm những di tích Lịch Sử của Mỹ như :

– Con Tàu Maylower của năm 1620, đã đưa 102 di dân đầu tiên nước Anh sang lập nghiệp tại Mỹ và thăm viếng vùng đất lịch sử đầu tiên của nước Mỹ. Nhưng tiếc thay con tàu này hơn 3 tháng nay đã đưa đi bảo trì và tu sửa – Làng Da Đỏ (Indian Village) của thổ dân da đỏ, mà năm 1620 người Anh đi trên tàu Maylower đã được dân làng giúp đỡ khi mới cập bến và sau đó tản mát đi khắp nơi tạo dựng ra nước Mỹ có hơn 300 triệu dân và trở thành quốc gia uy cường nhất thế giới…- Quincy Market được xây từ năm 1826 được đặt theo tên của Ô. Josiah Quincy là thị trưởng Boston thời đó là nhạc phụ của Tổng thống thứ 2 của Mỹ, Sam Adams và cũng là ông ngoại của vị Tổng thống thứ 4 của US, John Quincy Adams. Hai vị tổng thống này đã trưởng thành tại TP Quincy, nơi đã tổ chức Tiền hội ngộ (nhà ông hội trưởng, từ lâu phải bảo tồn di tích lịch sử, nhưng 10 năm sau này đã có dự án phát triển & sẽ sầm uất xây cất to cao đồ sộ hơn…)- Georges Island, nằm trong hải cảng Boston, cách trung tâm thành phố Boston 11 km, rộng 39 mẫu Anh, cao độ 15 m so mặt nước biển, từ 4 bến phà khác nữa cũng có phà đi đến đảo này! Đó là đảo nhỏ cách biệt đất liền nên pháo đài trên đảo được dung làm nhà giam binh lính và viên chức niềm Nam trong Nội Chiến (Civil War 1861-1865 ) Tuy vậy chế độ giam không khắt khe. Tù nhân ban ngày được đi lại thoải mái và được phép uống rượu. Nhìn vào tủ trưng bày thức ăn hàng ngày của tù binh Mỹ nào là bánh mì, bơ, thịt trứng rau quả… những người H.O /QT cựu tù quân cán chính của CS thì thầm có dịp so sánh khẩu phần khoai sắn bo bo của XHCN với khẩu phần ăn của Mỹ một trời một vực mà ngậm ngùi cho số phận tù binh dưới chế dộ CS…- Sau đó đi thăm trường Đại Học Harvard, tiền thân đại học này mang tên New College … Trải qua nhiều năm tháng, Đại học Harvard gồm 10 trường con và trường Kennedy School được xem như trường Quốc Gia Hành Chánh ở VN. Niên khóa 06-07, Harvard có 2 400 giáo sư, 1,715 sinh viên và 12,424 học viên cao học.- Học Viện MIT gồm có 34 khoa là các Trường Đại Học Kiến Trúc & Quy Hoạch- Kỹ Thuật-Khoa Học Xã Hội, Nghệ Thuật & Nhân Văn- Quản Lý Sloan- Khoa Học- Khoa Học & Công Nghệ Y Tế Whitaker. Phòng thí nghiệm Lincoln là Trung tâm nghiên cứu & phát triển điện từ tiên tiến do liên bang tài trợ; đặc biệt chú trọng tới các ứng dụng quốc phòng, thông tin toàn cầu ; kiểm soát không lưu dân sự.

Nguyễn Ninh Thuận

@vietbao

This entry was posted in News. Bookmark the permalink.

Comments are closed.