TRÀM CÀ MAU

Giới thiệu TRÀM CÀ MAU

Tên thật: Nguyễn Thiệp. Sinh ra ở Quảng Trị, lớn lên ở vùng địa đầu giới tuyến từ cuộc phân chia Nam Bắc, Tràm Cà Mau đã từng xẻ chia những trằn trọc chung của những thế hệ bất hạnh vì chiến tranh. Miền Bắc chủ trương xâm lược thôn tính bằng võ trang, miền Nam chống trả, tự vệ để sống còn, để giữ gìn lãnh thổ và quyền thiêng liêng được sống trong tự do.

Anh đã nhận diện bộ mặt thật của cái giả dối ẩn danh dưới mỹ từ hệ tư tưởng Mác Lê, gây chiến, mù quáng, xuẩn động, đưa đẩy hàng triệu sinh linh hai miền vào cõi tai ương, thù hận:

Sau nô lệ, ba mươi năm cuộc chiến
Thịt xương tan máu đổ mỗi đêm ngày
Nỗi xót xa, mạng người là cỏ kiến
Con mất cha, vợ trẻ nước mắt đầy
Mỗi tấc đất đạn mìn cài họa hiểm
Những lòng người, chủ nghĩa mịt mù vây.

Đối tuyến bạn thù, có ai xa lạ? Chính người anh em cùng huyết thống đã bị lừa gạt, bị lùa vào cuộc chơi ảo vọng chủ thuyết, để làm vật hy sinh đế quốc cọng sản, phục vụ cho tập đoàn thống trị bạo tàn, mê muội:

Nhìn rõ mặt anh em cùng huyết thống
Chủ thuyết, ôi bao mê muội gạt lường.

Nhồi nhét khẩu hiệu “sinh Bắc tử Nam”, “Giải phóng quê hương” nhằm phục vụ đế quốc cọng sản nấp dưới mỹ từ “chủ nghĩa quốc tế vô sản”, phi dân tộc, đã biến tuổi trẻ Việt Nam ở hai bên dòng sông Bến Hải, trở thành hai lực lượng, mặt đối mặt, phung phí máu xương, tai họa khôn lường:

Thanh niên Bắc, tín cuồng “đi giải phóng”
Bạn bè ta anh dũng giữ quê hương
. . . . . . .
Tai họa sẵn, rập rình hồn trĩu nặng
Phí một thời quý báu kiếp nhân sinh.

Rồi cuộc chiến dai dẳng kết thúc. Bom đạn, khói lửa, đã im bặt ngoài trận tuyến, nhưng vẫn cháy nồng nhức nhối trong tâm can từng con dân nước Việt. Đau khổ, đói nghèo, tù tội, chia lìa càng thêm nặng nề đè lên thân phận của miền thất trận. Ra tù “cải tạo”, anh đã đi công tác ở vùng kinh tế mới đất mũi; từ đó có bút hiệu là Tràm Cà Mau.

Sau cuộc chiến, lao tù cùng khổ tận,
Mẹ xa con, vợ vẫn mãi xa chồng.
Đói cơm áo, xích xiềng từng thân phận
Cả nước liều sống chết vượt trùng đông.
(Lời nhắn nhủ mai sau)

Anh vượt biên đến Pulau Bidong, Malaysia và sau đó định cư tại California, Mỹ. Cuộc vượt thoát có một không hai trong lịch sử đất nước đã minh chứng ý chí bất khuất của người dân trước bạo lực. Chủ thuyết Cộng Sản được xây dựng bằng ảo tưởng, bằng hận thù, tàn ác, là căn nguyên của mọi tai biến. Tràm Cà Mau nuối tiếc về một cuộc chiến vô ích, phí phạm:

Uổng quá nhỉ. Giá đừng gây cuộc chiến
Góp tài nguyên xây đắp, nối tình thương.
Những mộng ảo là căn nguồn tai biến
Gieo ách ương, đau xã hội nhân quần.

Và Tràm Cà Mau chỉ có một ước mơ gởi lại mai sau rằng, ai là kẻ tham vọng quyền lực, ai là người trong cuộc, hãy suy ngẫm, tránh những sai lầm lịch sử:

Nếu lịch sử không ghi con hãy nhớ
Mong đời sau, chân tránh bước sai lầm
Những chủ thuyết gây hận thù, tráo trở
Mà vỏ ngoài che bác ái, lòng nhân
(Lời nhắn nhủ mai sau)

Đặt chân lên miền đất tạm dung, nơi quê hương mới, bản thân anh, tiêu biểu cho hàng vạn con người đồng thuyền, đồng hội, cảm nhận chân thành mừng tủi, hy vọng tương lai, đồng thời nhìn lại quê hương đất nước tâm trạng không khỏi thẹn thùng, xấu hổ cho lòng người trong quá khứ của cuộc chiến Bắc Nam, đã hủy họai tổn thương tình dân tộc:

Đất tự do, cúi hôn mừng bật khóc
Biết chắc mình đứng thẳng trên đôi chân
Ngày xưa ngỡ thịt xương liền cỗi gốc
Máu liền sông, ruột đứt khó lìa phân
Quê hương mới, khác màu da, chủng tộc
Mà ngợp hồn trong nhân ái, tình thân
Chợt xấu hổ, nhớ lòng người Nam Bắc
Hai mươi năm xa cách có bao ngần?

Giọng thơ Tràm Cà Mau luôn ray rứt không nguôi về non sông đất Mẹ. Anh gởi gắm những tiếc thương về lỡ lầm trong lịch sử. Ước mong những thế hệ tiếp nối tránh bước sai lầm đã qua.

Phản ánh hiện thực bối cảnh của thời đại vốn là một chức năng của thi ca. Tràm Cà Mau, thể hiện qua thơ của anh tấm lòng xót thương thân phận đồng bào giữa phong ba, cuồng lưu của ý thức hệ ngọai nhập, phi nhân và phi lý. Tràm Cà Mau vẫn thường xác định, anh không làm văn chương, không toan tính trở thành một nhà thơ hay nhà văn. Anh chỉ ghi lại trên giấy những cảm xúc chân thành xôn xao trong lòng một người dân nước Việt tha hương, thiết tha nghĩ về quê mẹ. Anh là kỹ sư công chánh, làm việc với Caltrans/ District 4 (Oakland), thành viên sinh hoạt với Cơ Sở Thi Văn Cội Nguồn và cộng tác với trang Văn Học Nghệ Thuật của Cội Nguồn.
Tràm Cà Mau là bút hiệu.

Tác phẩm: 14

Bạn cũ năm mươi năm
Bạn Thơ
Bầu Bí Một Giàn
Biết Đâu Là Khởi Điểm Cuộc Rong Chơi
Đi Tìm Vui Thú Điền Viên
Hạt tình hồi sinh
Ngộ Đạo Đất Trời
Ngục Tù Êm Ái
Phiên phiến tuổi già
Tấm Lòng Cậu Chó
Tạo Nhàn
Thuyền Đắm Giữa Khơi
Tuổi Già Là Thời Sung Sướng Nhất
Vợ Hiền

xuất bản 3 tập truyện ngắn: “Triết lý củ khoai”, “Rong chơi ngày tháng”, “Hương tóc cố nhân”

@vannghe  –  tramcamau  –  nuiansongtra

This entry was posted in Truyện Ngắn, Văn Học and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.