Truyện ngắn

CON PHÈN

Chẳng biết tự bao giờ ở khu đất cù lao này bỗng mọc lên một cái chòi bằng lá nghèo nàn . Cái chòi được dựng lên chênh vênh giữa bãi đất bồi của dòng phù sa bù đắp . Trong đó có một ông già tuổi đã xấp xỉ gần đất xa trời . Không vợ không con không có ai thân thuộc trong cù lao này . Ông chỉ có duy nhất một con vật hay nói đúng hơn là một người bạn đó là con phèn . Nghe đâu ông là người miền tây lên đây lập nghiệp , một thân một mình ai cũng gọi ông là ông Chín .

Ông sống bằng nghề chài lưới giăng câu . Hôm nào chài được kha khá thì ông đổi lấy tôm cá ra gạo mà đắp đổi qua ngày . Hôm nào mưa gió bão bùng thì hôm đó hai thầy trò đói mo . Cứ thế ngày này qua tháng nọ một ông già và một con vật nghĩa tình sống gần bên nhau .

Một hôm trời mưa giông gió lớn lắm . Căn chòi lá mỏng te không chống chọi nỗi những đợt mưa như thác nước trút xuống làm căn chòi dột nát tứ tung . Mưa lớn quá ông không đi cắm câu được nên thầy trò ngồi ngắm mưa đang rơi mà bụng đói mốc meo . Trời vừa tạnh mưa là con phèn bỗng chạy nhanh vô xóm nhỏ hình như nó đánh hơi được gì đó .

Lát sau từ xa nó ngặm nguyên con gà của ai đó đang cúng chạy xộc vô chòi . Ông Chín hoảng hồn nhìn ra xa xem coi có đuổi theo không . Hình như không có ai đuổi theo , thế là hai thầy trò được bữa no nê ngon miệng . Sau lần đó thì ông Chín phát hiện ra con phèn biết tìm thức ăn cho cả nhà khi thì nãi chuối , lúc cơm thiu …Ông không huấn luyện hay dạy bảo gì nhưng nó rất khôn ngoan tự tìm thức ăn . Từ đó cuộc sống của căn chòi này tạm ổn .

Tuy nhiên số lần mà con phèn tự đi tìm kiếm thức ăn càng nhiều thì nguy cơ bị lộ càng lớn . Ở cái xóm cù lao này nhỏ xíu này không có bao nhiêu cái nóc nhà nên sớm muộn gì con phèn cũng bị phát hiện . Người ta dí theo đập nó nhưng lần nó cũng thoát thân một cách ngoạn mục . Ông Chín lo rầu vì không biết ngày nào đó nó sẽ sớm rời xa ông . Nhưng tục ngữ thường có câu ” con không chê cha mẹ khó , chó không chê chủ nghèo ” . Những lúc trời mưa to gió lớn ông ôm nó vào lòng mà rưng rưng nước mắt . Ông ngày càng già yếu lỡ sau này ông mất thì ai sẽ chăm sóc nó . Nghĩ đến đây ông không cầm được nước mắt . Con phèn nhìn ông buồn tiu nghỉu nó lè lưỡi liếm tay ông như thầm an ủi ông hãy yên tâm dưỡng bịnh nó luôn luôn ở bên cạnh ông .

Ông mỉm cười ôm nó vào lòng ” mình nói gì nó hiểu hết mà sao nó nói gì mình không hiểu ? ” . Ở cuối xóm này có nhà ông Tư Bân chuyên bán thức ăn cho quán nhậu . Ông này thường hay gạ gẫm ông Chín để lại con phèn cho ổng để hóa kiếp cho nó . Ông Chín dứt khoát không bao giờ cho bọn đồ tể làm thịt con của mình .

Nhưng ông khóc bởi vì ông sẽ già yếu không có ai chăm sóc nó . Thời may có người biết được ý định của ông nên xin con phèn về nuôi mà không làm thịt . Ông đồng ý ngay dẫn nó cho bà Năm chủ mới . Con phèn tiu nghỉu không muốn bước đi . Nó hiểu ông Chín không còn sức để sống lâu với nó được .Bà Năm lấy dây xích cột vào cổ nó lôi đi nó kêu la thảm thiết . Ông Chín nhìn nó mà xót xa tan nát cõi lòng . Bà Năm phải ôm nó vào lòng vuốt ve nó thì nó mới chịu đi …

Đêm nay trăng sáng quá ông Chín thẩn thờ nhìn ra ngoài sông vắng chợt nhớ đến con phèn quay quắt . Không biết giờ này nó ra sao , ông cảm thấy ân hận khi phải đưa nó cho người ta để đổi lại một ít gạo sống qua ngày . Ông cảm thấy tội lỗi như bán đi đứa con của mình . Không được cho dù ngày mai sẽ như thế nào thì ông cũng sẽ chuộc nó về lại với ông .

Đang nằm thở dài hiu hắt thì bỗng phía ngoài chòi có tiếng cào cào trên vách lá . Ông lồm cồm ngồi dậy châm đèn dầu lên thì bất ngờ con phèn chạy đến quẫy đuôi ôm chầm lấy ông . Ông Chín chết trân sượng cả người khi biết con phèn không hề bỏ ông . Ông than thở ” tao còn tệ hơn mày phèn ơi ! “

@internet

This entry was posted in Truyện Ngắn, Văn Học and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.