Lifestyles

ĐƯỜNG TRÒN

Mọi điểm trên đường tròn
Không có điểm nào trước
Không có điểm nào sau
Không cần chen nhau bước
Mọi điểm trên đường tròn
Không có điểm nào dưới
Không có điểm nào trên
Điểm đầu là điểm cuối
Nhỏ bé và mênh mông
Nếu không còn tâm nữa
Đường tròn là số không.

 

Làm kẻ thua cuộc

Chuyện kể rằng Lão Tử đi ngang một ngôi làng, thấy người ta đang thi đấu vật nên xin vào tỉ thí. Vừa vào trận ông đã nằm ngửa ra đất và mời đối thủ đè lên. Mọi người cảm thấy rất bất ngờ, buồn cười. Lão Tử đứng dậy nói: khi ta nhận thua, chẳng ai chiến đấu với ta nữa. (Những người giác ngộ luôn hài hước, vì họ thấy đời cơ bản vui. Nỗi buồn, sự nghiêm trang quanh họ chỉ là do giáo hội chủ ý xây dựng lên).

Đôi khi bạn chơi đánh trận giả với trẻ con và bạn vờ thua. Thế thì bạn thực sự là người lớn. Nếu cố giành phần thắng trước chúng, bạn chưa trưởng thành. Nếu một đứa trẻ cưỡi trên lưng bạn thì bạn là cha. Bạn cưỡi trên lưng người khác và cười nắc nẻ, bạn là trẻ con.

Tại sao lại phải chiến đấu cơ chứ? Thực sự không cần thiết. Chúng ta có thể sống với yêu thương, tương trợ mà không cần cạnh tranh. Thế gian quá rộng lớn, vũ trụ quá bao la. Thật ra con người nhân tính không cần thi đua. Động vật thú tính mà còn sống hòa bình với nhau được cơ mà.

Nhà bên cạnh trồng hoa, bạn hãy trồng rau, quả. Con hàng xóm vào đại học y, con bạn có thể vui vẻ học nghề điện cơ. Mỗi một nghề mà có thể phụng sự cho xã hội thì đều là danh giá. Nếu có tình yêu cuộc sống, bạn sẽ luôn hạnh phúc và thành công trước bất cứ công việc gì. Chưa có ai làm việc với thái độ tận tâm, nhiệt tình, đam mê, mà lại thất bại (ngoại trừ làm trong các tổ chức chính trị, tôn giáo).

Ngày làm phóng viên, tôi có cơ hội tiếp xúc với đủ loại người, từ kẻ bần cùng cho đến ông thủ tướng. Tôi thấy mình không hơn ai và cũng không thua ai. Mỗi người đang trên tiến trình riêng của họ. Nó phù hợp và cần thiết. Chưa chắc làm vua đã tốt hơn ăn mày. Doanh nhân chưa chắc hạnh phúc hơn nông dân. Cảnh sát chưa chắc vui hơn tài xế. Hoa hậu hay gái đứng đường, mỗi người đều có nỗi niềm riêng.

Hôm nay cứ vui là chính mình. Đừng dại mà thần tượng ai, theo đuổi ai, cố bằng ai. Bạn không bao giờ là họ và họ không bao giờ là bạn. Mỗi người đều là mảnh ghép độc nhất vô nhị giữa tạo hóa mênh mông này.

Nếu ai đó muốn giành phần hơn trước bạn, cứ nhận thua về mình. Và rồi bạn trở thành kẻ tuyệt đối chiến thắng, tuyệt đối bình an.

Chúng ta không thể thắng ai khác ngoài bản thân.

@Đoàn Quý Lâm

This entry was posted in Văn Hóa and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.