Fb Văn Quang

GIẤY BÁN THÂN

Suốt hai đêm nay mình không ngủ vì thao thức chuyện thằng con Cu Tý đi làm.

Hôm nay thứ hai ngày 2 tháng 6 nó chính thức làm Kỹ sư , cho dù chưa có bằng chính thức và mới 22 tuổi , không biết có qúa sớm để ra đời lập nghiệp , đưa thân làm kiếp trâu cày .

Năm đứa chị của nó bắt đầu cày trung bình từ tuổi 26 , đứa thì bác sĩ , nha sĩ , cô giáo,thạc sĩ giáo sư , hầm bà lằng đều được đù…m bọc của Ba Mẹ cho đến thành tài , vậy mà Cu Tý , con trai đầu lại không chịu học một lèo cho đến cùng đích. Thôi cũng tự anh ủi mình, học cũng chỉ ra trường để đi làm mà thôi, có công việc tốt tại sao không làm.

Cái số thằng Cu Tý ni không biết hay, hay là hên đây . Từ nhỏ tới lớn ham chơi tổ cha luôn , coi trường là địa ngục , sách vở là kẻ thù . Vậy mà đến bây giờ chưa bao giờ có chữ thất bại trong từ điển của nó.

Vào trung học thi đậu ngay vào trường tuyển Oxford academy là trường luôn luôn đầu bảng của bang Cali với tỷ lệ đậu vào là 5% .

Suốt trung học không thấy nó học hành chăm chỉ chi cả , đi chơi, tán ngẩu, đua xe , đến kỳ thi thì thức một vài đêm cho có với thiên hạ. Vậy mà thật ngạc nhiên cuối năm lớp 11 nhà trường gởi giấy về thông báo Cu Tý được chuyển thẳng vào các trường Đại Học UC, là hệ thống trường công số một của Cali, không cần phải thông qua bất cứ thi cử nào cả, khỏi làm đơn, trường lo trọn gói vì học sinh ứu tú của trường, vì nó nằm trong danh sách 4% điểm cao nhất , thú thật mấy con chị nó được chuyển thẳng thì không có chi lạ, vì đứa mô đứa nấy học hành đêm ngày , học như chưa từng được học , lấy học làm đam mê, mới hy vọng hơn mấy đứa oắt con Mỹ khác, chứ thằng ni thì nghi qúa sức , chắc nghề copy của chàng cao vời vợi mới qua mặt được nhà trường.

Khi Cu Tý vào đại học , nó hứa với mẹ nó là sẽ học bác sĩ đàng hoàng, vậy mà một năm sau mẹ nó phát hiện thằng con học kỹ sư, dù buồn nhưng mình cũng khuyên nó một câu thật chân tình ,” cả đời con chơi rồi , bây giờ con chỉ cần học thật 4 năm thôi , con học cái mà con thích, thì phải học thật giỏi , học cái con chọn thì phải học number one” không biết nó có lọt lổ tai không, chứ môi trường đại học là lúc chàng trổ hết mọi khả năng ăn chơi . Mấy năm đầu , hết đi đua xe , lại về sửa xe , cứ một vài lần đua là phải thay lốp xe , phải rebuild máy lại , không thấy thằng con học hành gì cả . Đến mùa thi lại bài cũ soạn ra , học suốt đêm ngày , trả chữ nghĩa cho Thầy , lại chơi tiếp , mấy năm cuối nó còn chơi súng, mọi cở từ AR 15 cho đến AR18 , AK 47 cho tới súng lục đều có đủ trên dưới 10 cây ,đạn dược chất đầy tủ . Đến nước nầy mình qúa là thất vọng với thằng nầy , tự an ủi mình để sống “hắn súng nhiều rứa thì không sợTrung cộng nữa , gía như dân miền Nam mình ai ai cũng có nhiều súng như hắn thì làm sao cộng sản dám bén mảng đến gần sông Thạch Hãn được.

Vậy mà thêm một bất ngờ nữa , dù chưa tốt nghiệp, lại có hảng máy bay nhận nó làm kỹ sư thực thụ với mức lương 62 ngàn một năm , là mức lương khởi đầu qúa mơ ước của mọi người .

Ngày 14 tháng sáu nầy Cu Tý sẽ làm lễ ra trường với bằng loại giỏi và vinh dự hơn nữa được Tổng thống Hoa Kỳ tới dự và đọc diễn văn ra trường.

Có lẽ với tư cách là người làm Cha , mình thiếu Cu Tý một lời xin lỗi vì luôn đánh gía nó qúa thấp . Mong con sao hết mình cho công việc . Làm những việc tuy nhỏ nhưng với cõi lòng cực lớn . Mong con ra sức đền đáp ân tình mà nước Mỹ đã cưu mang gia đình mình .

Ba của con,
Văn Quang

Văn Quang

Video  Thomas Grad with Obama’s speech

Ghi chú : Tác giả bài viết quê gốc Quảng Trị.

This entry was posted in Truyện Ngắn, Văn Học and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.