Pulitzer for fiction 2016

 

Nhà văn gốc Việt thắng giải Pulitzer
2016 với tác phẩm “The Sympathizer” (Kẻ Nằm Vùng)

Những thành viên trong Hội Đồng Hương Ban Mê Thuột tại Quận Cam vừa chia sẻ thêm những thông tin về nhân thân của nhà văn Nguyễn Thanh Việt, người vừa thắng giải Pulitzer 2016 Nguyễn Thanh Việt với tác phẩm “The Sympathizer” – “Kẻ Nằm Vùng”.

 Theo anh Phú Nguyễn, hội Đồng Hương Ban Mê Thuột, Nguyễn Thanh Việt là em út trong ba chị em con của ông bà Nguyễn Ngọc Thanh, chủ nhân tiệm vàng Kim Thịnh Ban Mê Thuột, ngã tư Ama Trang Long và Tôn Thất Thuyết. Anh của anh Việt là Nguyễn Thanh Tùng, Bác sĩ, Giáo sư Đại học Stanford và cũng là cố vấn của Tổng thống Obama về Y tế, Giáo dục và Kinh tế phụ trách mảng Châu Á – Thái Bình Dương.

Nguyễn Thanh Việt sinh năm 1972 tại Ban Mê Thuột. Anh theo cha mẹ di tản qua Mỹ ngay khi Saigon sụp đổ năm 1975. Trong những năm đầu, gia đình của anh định cư ở tiểu bang Pennsylvania. Đến1978, gia đình anh di chuyển về California.  Ở đây, gia đình ông Nguyễn Ngọc Thanh đã mở một trong những ngôi chợ Việt Nam đầu tiên ở San Jose.

Nguyễn Thanh Việt tốt nghiệp hạng danh dự đại học nổi tiếng Berkeley khoa Văn học Anh – Mỹ và Nghiên cứu các sắc dân thiểu số. Năm 1997 anh lấy bằng Tiến sĩ cũng tại Berkeley. Nguyễn Thanh Việt hiện là Giáo sư – Professor – dạy ngành này tại Đai học Nam California – University of Southern California – ở Los Angeles. Ngoài việc dạy học, Nguyễn Thanh Việt còn là nhà bỉnh bút của nhật báo Los Angeles Times.

Sách đã in :

– ‘Race and Resistance: Literature and Politics in Asian America’, tạm dịch ‘Chủng Tộc và Tính Bất Khuất : Văn Chương và Chính Trị của Người Mỹ Gốc Á’  (Oxford University Press, 2002)

– Tiểu thuyết đầu tay ‘The Sympathizer’ tạm dịch ‘Kẻ Nằm Vùng’, (Grove / Atlantic, 2015)

– Tiểu thuyết mới nhất ‘Nothing Ever Dies: Vietnam and the Memory of War’ tạm dịch ‘Không thể quên : Việt Nam và Ký Ức Chiến Tranh’, (Cambridge, London, 2016)

‘The Sympathizer’ – ‘Kẻ Nằm Vùng’ mở đầu với khung cảnh Saigon năm 1975 và kể về một cảm tình viên cộng sản trốn thoát sang Los Angeles. Anh ta xâm nhập cộng đồng người Việt di tản và theo dõi một nhóm người miền Nam Việt Nam.

The Sympathizer của tác giả Nguyễn Thanh Việt vượt qua nhiều ứng cử viên nặng ký và thắng giải Pulitzer đã gây sửng sốt trên văn đàn xứ Mỹ. Quyển sách được ban giám khảo miêu tả là “một tiểu thuyết gián điệp hấp dẫn, một câu chuyện đẹp, sâu sắc và đáng ngạc nhiên”. (Đoàn Hưng) 

Xem thêm : 

Viet Thanh Nguyen
The Pulitzer Prizes
The Sympathizer

@SBTN

This entry was posted in Văn Học and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.