Hội Ngộ Liên Trường QT

Liên Trường Trung Học Quảng Trị chuẩn bị hội ngộ

LITTLE SAIGON, California (NV) – Liên Trường Trung Học Quảng Trị sẽ có một chương trình hội ngộ kéo dài trong bốn ngày, từ 4 đến 8 Tháng Chín, tại vùng Little Saigon, California, bao gồm dự tiệc, đi chợ đêm Phước Lộc Thọ, và du ngoạn hai công viên quốc gia ở California.

Giáo sư và học sinh trung học Nguyễn Hoàng, Quảng Trị, tại một buổi họp mặt
hồi đầu năm 2015. (Hình: Nguyễn Hoàng-Quảng Trị)

Nét văn hóa của người Việt tha hương là luôn luôn tìm về nguồn cội, nơi mình đã sinh ra, lớn lên, từ ngôi trường thời thơ ấu, những công việc mình làm. Đối với người lính năm xưa, cội nguồn là quân trường, binh chủng, đơn vị và những trận đánh để đời.

Thành ra cũng không lấy làm lạ gần 3 triệu người Việt ra hải ngoại có rất nhiều hội đồng hương, hội ái hữu trường trung học, hội ái hữu quân binh chủng… Ngoài ra, các đơn vị quân đội đứng chung với nhau thanh liên hội, các trường trung học gặp gỡ nhau thành liên trường, để những cuộc gặp gỡ, hội ngộ càng ngày các phát triển, đoàn kết. Thậm chí có những tổ chức tương trợ rất nhỏ như hội đồng hương Bến Đá, đồng hương Vỹ Dạ, đồng hương Gò Công…

Quảng Trị là một tỉnh nghèo, khí hậu khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi, phần lớn dân chúng tìm đường vào Nam để có cuộc sống khá hơn. Tỉnh Quảng Trị gần như bị bỏ rơi, ngay một ngôi trường trung học cho con em Quảng Trị cũng không phải từ ngân sách chính phủ mà do một nhóm thân hào, nhân sĩ ở thị xã Quảng Trị lập ra. Đó là vào năm 1951, Quảng Trị xây dựng một trường trung học tư thục, năm học tiếp theo, được công nhận là trường công lập và đến niên khóa 1953-1954 mang tên trường trung học Nguyễn Hoàng.

Nhu cầu phát triển giáo dục càng ngày càng cao mà chính phủ không đủ phương tiện, xây trường, tuyển giáo sư công lập, nên các trường tư thục do các đoàn thể hay tư nhân lần lượt ra đời. Sau ngày chia cắt đất nước, tại tỉnh lỵ Quảng Trị có các trường Bồ Đề (Phật Giáo), Phước Môn, Thánh Tâm, Đắc Lộ (Công Giáo). Nhưng phải đến nhiều năm sau, các trường trung học mới được xây dựng lên ở các quận lỵ Đông Hà, Gio Linh, Hải Lăng, Bố Liêu, Cam Lộ…

Sau năm 1975 , các trường tư thục đều bị đóng cửa, ngôi trường trung học đầu tiên của tỉnh Quảng Trị không còn mang tên Nguyễn Hoàng, và các ngôi trường trung học cũ trong tỉnh đều thay tên đổi họ.

Từ ngày định cư tại Mỹ, nhất là thời gian sau năm 1990, khi có chương trình tỵ nạn dành cho những người cựu tù nhân đến Mỹ, dân Quảng Trị lưu vong có Hội Đồng Hương, có Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Nguyễn Hoàng, nhưng chưa kết hợp được các thành phần của các trường trung học khác.

Các buổi sinh hoạt gặp gỡ của các cựu học sinh Liên Trường Trung Học Quảng Trị đã lần lượt được tổ chức tại Portland (2007), Houston (2006), Atlanta (2008), Boston (2010), Denver (2012), rất thành công, quy tụ hơn 300 thành viên tại địa phương và từ các tiểu bang xa xôi về tham dự.

Năm nay, nhằm duy trì sinh hoạt của cựu học sinh Liên Trường Quảng Trị tại hải ngoại, Hội Ngộ Liên Trường Quảng Trị năm 2015 sẽ được tổ chức từ ngày 4 đến ngày 8 Tháng Chín tại miền Nam California, Hoa Kỳ.

Chương trình năm nay mang chủ đề “Trường Xưa Bạn Cũ” gồm các buổi gặp gỡ và du ngoạn:

-Thứ Sáu, 4 Tháng Chín: Tiền Hội Ngộ, từ 5 PM – 11 PM tại nhà hàng Seafood Place, 12181 Brookhurst St., Garden Grove, CA 92840.

-Thứ Bảy, 5 Tháng Chín: Chương trình thăm viếng bạn bè, bà con, đặc biệt viếng Chợ Đêm Sài Gòn tại Phước Lộc Thọ.

-Chủ Nhật, 6 Tháng Chín: Hội Ngộ Liên Trường chính thức, từ 10AM-4PM cũng tại nhà hàng Seafood Place.

-Chương trình du ngoạn trong hai ngày Thứ Hai và Thứ Ba, 7 và 8 Tháng Chín, du ngoạn hai công viên quốc gia Yosemite và Sequoia (2 ngày, một đêm).

Sau chuyến du ngoạn trở về sẽ có tiệc chia tay, từ 7PM-11PM, tại nhà hàng Paracel Seafood, 15583 Brookhurst St., Westminster, CA 92863.

Ban tổ chức cho biết trân trọng mời quý thầy cô, anh chị em cựu học sinh Liên Trường Quảng Trị cùng gia đình và thân hữu vui lòng hưởng ứng tham dự.

Mọi chi tiết xin liên lạc ban tổ chức 420 Bali, Santa Ana, CA 92704, hoặc điện thoại (562) 569-8695.

Huy Phương
@nguoiviet

 

This entry was posted in News and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.