World Press Freedom Day 2015

 

The President Commemorates World Press Freedom Day 
May.01.2015

Sáng nay,ngày 1/5/2015, nhân dịp Tự Do Báo Chí Thế Giới, Tòa Bạch Ốc đã tổ chức một bữa hội luận bàn tròn với các nhà báo / blogger từng bị bắt bớ, cầm tù và được Hoa Kỳ vận động trả tự do. Cuộc hội luận có sự có mặt của Tổng Thống Obama cùng ba nhà báo là anh Điếu Cày Van Hai Nguyen (Việt Nam), Simegnish ‘Lily’ Mengesha (Ethiopia), Fatima Tlisova (Nga).

 Trong buổi hội luận, Tổng thống Obama đã nhấn mạnh rằng tự do báo chí đóng vai trò sống còn của một nền dân chủ. Những nhà …báo phải có quyền cho người dân một nước biết sự thật về quốc gia của mình, về chính quyền của mình. Điều này sẽ giúp cho một quốc gia trở nên tốt đẹp hơn, và giúp cho người đứng đầu một đất nước như ông trở nên đáng tin cậy hơn. Thật là đáng buồn khi có nhiều nơi trên thế giới, quyền tự do báo chí bị tấn công bởi nhà cầm quyền vì họ muốn che dấu sự thật. Nhiều nhà báo bị sách nhiễu, thậm chí bị thủ tiêu. Những tiếng nói độc lập bị ngăn cản, những người bất đồng chính kiến bị buộc phải im lặng. Trong đó có Việt Nam, là quốc gia hiện đang bị thế giới và Hoa Kỳ lên án về tự do báo chí.

Cũng trong phần trình bày của mình, blogger Điếu Cày đã chia sẻ về tình hình tự do báo chí tại Việt Nam, sự bắt bớ, trù dập đối với những blogger, những cây bút muốn nói lên chính kiến của mình. Ông cũng gởi đến Tổng thống Obama danh sách một số tù nhân lương tâm hiện đang bị cầm tù.

Cũng xin được nhắc lại, vào năm 2012, cũng nhân dịp Ngày Tự do Báo chí Thế giới, tổng thống Barack Obama đã công khai nhắc đến blogger Điếu Cày trong khi ông đang phải chịu bản án 12 năm trong lao tù Cộng sản. Trong khi kêu gọi trả tự do ngay cho những nhà báo bị bắt giam , Tổng thống Obama đã kêu gọi mọi người “không được phép quên những người khác như blogger Điếu Cày, người bị bắt vào năm 2008 trong đợt trù dập rộng lớn đối với hoạt động báo chí công dân tại Việt Nam.”

Trinity Hồng Thuận
@Facebook/THT

Xem thêm:  RFA interview ĐC

This entry was posted in Lịch Sử and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.